Ưu, nhược của dẫn động cầu trước và sau

Lượt xem: 10

Đánh giá
5/5

Nhiều người thắc mắc về sự khác biệt giữa cơ chế vận hành trên ô tô dẫn động cầu trước (FWD) với dẫn động cầu sau (RWD), ưu và nhược điểm ra sao ?

Dẫn động cầu trước (FWD – Front Wheel Drive) và dẫn động cầu sau (RWD – Rear Wheel Drive) là hai hệ thống dẫn động phổ biến trên ô tô, mỗi loại có những ưu và nhược điểm riêng. Dưới đây là một số điểm khác biệt chính giữa chúng:

Xe dẫn động cầu trước

Hệ thống dẫn động cầu trước (FWD) là hình thức bố trí động cơ và hộp số nằm phía trước xe. Điều này cho phép sức mạnh và khả năng vận hành của xe được truyền trực tiếp vào bánh xe trước, từ đó tạo ra chuyển động cho xe bằng cách kéo theo 2 bánh xe sau.

Hệ thống dẫn động cầu trước cũng giúp giảm thiểu cần số trục động và các linh kiện dẫn động dẫn đến cầu sau, nhờ vậy giảm giá thành của xe. Đây cũng là lý do làm cho các dòng xe được trang bị hệ thống dẫn động cầu trước FWD như sedan, hatchback và xe gia đình trở nên rất phổ biến và được ưa chuộng trong thời điểm hiện tại.

Dẫn động cầu trước (FWD) có các ưu điểm như:

– Hiệu quả không gian: Do không cần truyền động qua toàn bộ chiều dài xe, FWD thường tạo ra không gian nội thất rộng rãi hơn.

– Hiệu suất: FWD thường hiệu quả hơn về mặt nhiên liệu do trọng lượng nhẹ hơn và cấu trúc đơn giản hơn.

– Khả năng vận hành trong điều kiện thời tiết xấu: Xe FWD thường có khả năng kiểm soát tốt hơn trên đường trơn trượt do trọng lượng động cơ đặt trên bánh xe dẫn động.

Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của các xe dẫn động cầu trước thường là các lốp mòn không đều nhau: Lốp trước thường mòn nhanh hơn do chịu cả lực kéo và lực lái. Trong một số trường hợp, xe FWD có thể không phân phối lực kéo hiệu quả như RWD, đặc biệt khi tăng tốc mạnh.

Dẫn động cầu sau (RWD):

RWD là cách bố trí truyền lực cho 2 bánh xe sau giúp xe di chuyển. Phương thức này hoạt động dựa theo nguyên lý nhận năng lượng từ động cơ thông qua các trục truyền động đi thẳng xuống 2 bánh sau và giải thoát cho 2 bánh trước khỏi nhiệm vụ dẫn động để tập trung vào nhiệm vụ đánh lái.

Các nhà sản xuất có thể chọn phương án đặt động cơ phía trước và dùng trục truyền động dẫn về cầu sau; hoặc động cơ đặt sau, dẫn động cầu sau (thường áp dụng nhiều cho xe thể thao và siêu xe).

Ưu điểm của các xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau thường cung cấp cảm giác lái tốt hơn và phân phối trọng lượng cân đối hơn, làm tăng khả năng xử lý và ổn định khi tăng tốc.

Ngoài ra, hệ thống RWD thường bền bỉ hơn và chịu được tải trọng nặng hơn, phù hợp với xe tải và xe thể thao.

Nhược điểm: Xe RWD có thể khó kiểm soát hơn khi lưu thông offroad hoặc trên đường trơn trượt do trọng lượng phân bố không tập trung ở bánh xe dẫn động. Xe dẫn động cầu sau cũng đòi hỏi không gian để bố trí cho phần trục truyền động chạy dọc theo chiều dài xe. Hơn nữa, nếu động cơ được đặt phía sau, thường chiếm dụng không gian nội thất và thậm chí là không có khoang hành lý ở phía sau.

Tóm lại, lựa chọn giữa FWD hay RWD phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng, điều kiện lái xe, và sở thích cá nhân về hiệu suất và cảm giác lái. Chi phí sửa chữa có thể thay đổi tùy thuộc vào mức độ hỏng hóc và dòng xe cụ thể.

PHÚC LÂM AUTO

Tư vấn bán hàng:

MR. NGUYỄN VĂN THIỆP

Xem thêm tin khác

Sản phẩm mới