- Tổng quan
- Thư viện
- Ngoại thất
- Nội thất
- Video
- Tải Catalogue
Toyota Raize 2022 là tân binh đã góp mặt trong phân khúc xe CUV đa dụng hạng A tại thị trường Việt Nam từ cuối năm 2021. Xe được nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia và có duy nhất một phiên bản. Đối thủ chính của Toyota Raize chính là mẫu xe KIA Sonet 2022.
Toyota Raize chỉ có duy nhất một phiên bản với giá bán khởi điểm từ 527 triệu đồng và thêm 8 triệu đồng cho các màu sơn đặc biệt.
Toyota Raize chỉ có duy nhất một phiên bản với giá bán khởi điểm từ 527 triệu đồng và thêm 8 triệu đồng cho các màu sơn đặc biệt. Mức giá bán của Toyota Raize 2022 còn cạnh tranh hơn KIA Sonet 2022 phiên bản 1.5 AT Deluxe ở mức 539 triệu đồng.
Tuy nhiên, cho tới cuối tháng 5/2022 thì KIA Sonet 2022 có lợi hơn khi được giảm 50% thuế trước bạ khi đăng ký (do là xe lắp ráp trong nước trong khi Toyota Raize 2022 nhập khẩu nguyên chiếc.
Về ngôn ngữ thiết kế, Toyota Raize thể hiện phong cách trẻ trung năng động cá tính, các đường kẻ theo 3 chiều trước sau và hai bên được thể hiện gãy góc, vuông vắn đậm chất SUV.
Cụm đầu xe của Toyota Raize 2022 mang thiết kế theo dạng hình thang táo bạo kết hợp với cụm đèn trước sắc sảo mang lại vẻ ngoài thu hút.
Cụm đầu xe của Toyota Raize 2022 mang thiết kế theo dạng hình thang táo bạo kết hợp với cụm đèn trước sắc sảo mang lại vẻ ngoài thu hút. Nắp capo của Toyota Raize vuốt ngang khá nhiều và tạo nên một mặt cắt thẳng đứng với mặt ca-lăng.
Trong khi Toyota Raize 2022 đều nhỏ hơn đôi chút ở cả 3 thông số kích thước (DxRxC) so với KIA Sonet 2022 với kích thước cụ thể là 4.030 x 1.710 x 1.605 (mm). Kia Sonet chỉ có chiều dài cơ sở 2.500 mm, ngắn hơn đối thủ Toyota Raize có trục cơ sở 2.525 mm, hứa hẹn mang đến không gian để chân thoải mái cho tất cả các hành khách.
Trong khi Toyota Raize 2022 đều nhỏ hơn đôi chút ở cả 3 thông số kích thước (DxRxC) so với KIA Sonet 2022 với kích thước cụ thể là 4.030 x 1.710 x 1.605 (mm).
Với trục cơ sở dài hơn, Toyota Raize có khoảng để chân của các hàng ghế thoải mái hơn Kia Sonet. Và điểm đáng ngạc nhiên là bán kính vòng quay tối thiểu của Toyota Raize chỉ 5,1 mét. Trong khi, Kia Sonet có thân xe dài hơn dẫn đến bán kính quay vòng lên đến 5,3 mét.
Với sự chênh lệch này, Toyota Raize tỏ ra linh hoạt hơn đáng kể Kia Sonet khi di chuyển trong phố đông đúc. Đặc biệt trong các trường hợp quay đầu xe, người lái cũng sẽ đánh lái ít hơn trên Raize.
Khoảng sáng gầm xe ở mức 200 mm cũng là mức an toàn giúp cho chiếc xe hạng A này ít va chạm phần gầm xe trong trường hợp đi vào nơi đường xấu.
Khoảng sáng gầm xe ở mức 200 mm cũng là mức an toàn giúp cho chiếc xe hạng A này ít va chạm phần gầm xe trong trường hợp đi vào nơi đường xấu. Nắp capo được tạo điểm nhấn bởi 2 đường gân nổi mang đến cảm giác cứng cáp hơn. Cản trước được chỉnh sửa đôi chút với hốc đèn sương mù lớn hơn có hình tam giác.
Cụm đèn trước của Toyota Raize 2022 được thiết kế hiện đại với kiểu full led với dải đèn led chạy ban ngày kiêm chức năng báo rẽ (signal), đáng chú ý là gương hậu cũng được tích hợp đèn led báo rẽ đẹp mắt.
Cụm đèn trước của Toyota Raize 2022 được thiết kế hiện đại với kiểu full led với dải đèn led chạy ban ngày kiêm chức năng báo rẽ (signal), đáng chú ý là gương hậu cũng được tích hợp đèn led báo rẽ đẹp mắt.
Cụm đèn trước của Toyota Raize 2022 được thiết kế hiện đại với kiểu full led với dải đèn led chạy ban ngày kiêm chức năng báo rẽ (signal), đáng chú ý là gương hậu cũng được tích hợp đèn led báo rẽ đẹp mắt.
Đèn sương mù bên dưới là dạng halogen nhưng có thêm dải đèn led định vị đẹp mắt, vị trí đèn sương mù này khá dễ dàng cho việc nâng cấp thêm một bộ bi led gầm khi chủ xe có nhu cầu tăng thêm ánh sáng.
Đèn sương mù bên dưới là dạng halogen nhưng có thêm dải đèn led định vị đẹp mắt, vị trí đèn sương mù này khá dễ dàng cho việc nâng cấp thêm một bộ bi led gầm khi chủ xe có nhu cầu tăng thêm ánh sáng.
Phần thân xe nổi bật với, chi tiết ốp nhựa hốc bánh và sườn xe, nhấn mạnh phong cách SUV.
Phần thân xe nổi bật với, chi tiết ốp nhựa hốc bánh và sườn xe, nhấn mạnh phong cách SUV. Vòm bánh của cả hai cũng được nhấn mạnh vẻ cơ bắp bởi những đường dập chìm. Tay nắm cửa Toyota Raize được mạ chrome, tích hợp cảm biến đóng mở cửa thông minh.
Kế đến là thiết kế phần trụ cửa kéo dài lên phần nóc xe được sơn đen, tương phản với phần thân xe khá hiện đại. Điều này cũng tạo sự liền lạc ở các khung cửa sổ. Cửa sổ của Toyota Raize và Kia Sonet đều trang bị chỉnh điện với chức năng tự động 1 chạm và chống kẹt phía người lái.
Toyota Raize 2022 được trang bị với bộ la-zăng hợp kim 17 inch, thiết kế 5 chấu dạng cánh quạt khá bắt mắt, đi kèm là bộ lốp 205/60R17.
Phần đuôi xe khá hiện đại với ăng ten thu sóng radio dạng vây cá, cụm đèn hậu dạng LED đẹp mắt. Tổng thể phần đuôi xe va các chi tiết trang trí đa phần đi theo dạng hình thang tương tự đầu xe. Ống xả được dấu kín bên trong, tránh tạo nên chi tiết dư thừa bởi xe không nhấn mạnh yếu tố thể thao.
Toyota Raize 2022 được trang bị với bộ la-zăng hợp kim 17 inch, thiết kế 5 chấu dạng cánh quạt khá bắt mắt, đi kèm là bộ lốp 205/60R17. Tuy nhiên, nếu so với tổng thể thân xe thì bộ lốp này có bề ngang chưa cân xứng, kích thước lốp 215/60R17 hay 225/50R17 sẽ phù hợp về mặt thẩm mỹ cũng như tăng thêm khả năng bám đường cho xe.
Một điểm cộng khác của Toyota Raize 2022 có thể kể đến chính là bộ mâm lốp dự dòng có kích thước và thiết kế tương đương mâm lốp chính
Một điểm cộng khác của Toyota Raize 2022 có thể kể đến chính là bộ mâm lốp dự dòng có kích thước và thiết kế tương đương mâm lốp chính chứ không dùng loại thay thế tạm thời.
Điều này mang đến sự tiện lợi khi phải thay bánh dự phòng, chủ xe sẽ không cần phải quá bận tâm phải vá lại lốp bị hỏng sớm nhất và thay lại lốp chính để đảm bảo độ thẩm mỹ và khả năng vận hành vì thường lốp dự phòng chạy tạm thời chỉ cho phép tốc độ dưới 80 km/h.
Bảng táp lô của Toyota Raize 2022 sẽ trải nghiệm độc đáo và đầy hứng khởi với cách thiết kế khoang lái chú trọng vào vị trí tài xế. Đầu tiên về mặt thiết kế, nhiều đường góc cạnh từ bảng táp lô cho đến các cửa gió điều hoà sử dụng những hình thang cứng cáp và được tô điểm bằng ốp màu bạc.
Màn hình trung tâm nghiêng nhẹ về phía tài xế, cột A của xe cứng cáp cho cảm giác chắc chắn nhưng làm cho góc quan sát hơi hẹp, chủ xe nên cân nhắc khi gắn thêm phụ kiện như ốp che mưa vì làm cho cột A dày hơn, gây choáng tầm nhìn.
Thật sự phải dành lời khen cho thiết kế bảng táp lô của Toyota Raize 2022 vì chỉ sử dụng vật liệu nhựa không quá cao cấp nhưng được chăm chút sử dụng vân nhám hay thậm chí là khu vực hốc bảng đồng hồ được tạo khối nổi rất đẹp mắt. Đi cùng là thiết kế hai khay đựng thức uống tận dụng luồng hơi mát từ cửa gió máy lạnh và khá vừa tầm tay tài xế.
Vô lăng Toyota Raize 2022 dạng 3 chấu dạng tròn chứ không sử dụng kiểu D-cut và bọc da và viền chỉ khâu màu trắng nhưng nổi bật lại được trang bị lẫy số thể thao. Các nút bấm tích hợp gồm đàm thoại rảnh tay, tăng giảm âm lượng, nhưng đáng tiếc là hệ thống điều khiển hành trình cruise control chưa được trang bị.
Phía sau, cụm đồng hồ hiển thị thông số kỹ thuật số là một màn hình TFT hiển thị số km, tình trạng xe…. Thông số tốc độ và nhiệt độ động cơ hay mức nhiên liệu được bố trí theo viền màn hình mang đến trải nghiệm mới mẻ và có 4 giao diện có thể thay đổi. Chi tiết này thật sự đáng giá trên Toyota Raize 2022 dù mẫu xe này có giá bán chỉ khoảng 500 triệu đồng, là một điểm cộng thu hút khách hàng trẻ tuổi.
Cần số xe bọc da, bố trí vừa tầm tay người lái, chi tiết được đặt khá gọn gàng chính giữa hàng ghế trước, giúp cho người ngồi ở vị trí này có thêm được không gian để chân. Ngoài ra, cần số đều được bọc da, thiết kế vừa tầm, thuận tiện để điều khiển. Bệ cần số có chi tiết nhựa được làm dạng nổi nhìn đẹp mắt. Nội thất của Toyota Raize 2022 chỉ có một lựa chọn duy nhất là màu đen.
TRANG BỊ TIỆN NGHI, CÔNG NGHỆ & GIẢI TRÍ
Một ưu điểm khác Toyota Raize 2022 là màn hình giải trí trung tâm cảm ứng có kích thước 9 inch có chất lượng hiển thị sắc nét, mượt mà đi cùng với các kết nối USB hay Bluetooth, Apple Carplay hay Android Auto.
Hệ thống âm thanh 6 loa nổi bật với 2 loa treble đặt ở cột A nhưng có phần thiếu đi âm bass, chủ xe có thể nâng cấp thêm loa sub điện với chi phí khoảng 4 triệu đồng để tăng thêm âm bass là có thể tạm hài lòng với dàn âm thanh của Raize 2022
Hai cổng kết nối USB được đưa xuống bên dưới gầm cụm cần số mang đến sự thẩm mỹ và ít vướng hơn so với cách bố trí cổng USB ngay trên màn hình giải trí, ổ điện 12v dạng tẩu thuốc cũng được bố trí kế bên có công suất lên đến 120w có thể sử dụng bơm điện lốp xe khi cần thiết.
Hệ thống điều hoà tự động của Toyota Raize 2022 hoạt động mạnh mẽ và cho gió lạnh rất nhanh, nếu có thêm tính năng “max cool’ giúp kích hoạt ngay lập tức toàn bộ hệ thống làm mát ở mức tối đa thì sẽ hoàn hảo hơn nữa. Bên cạnh đó là nút khởi động động cơ không quá xa lạ nhưng tránh được việc phải mất công đưa chìa khoá vào ổ khi đi xe vào ban đêm.
CÁC HÀNG GHẾ
Ghế ngồi của Toyota Raize 2022 có thể nói là ngồi thoải mái với chiều rộng tốt cũng như lớp đệm mềm, sẽ hoàn hảo hơn nếu ghế được bọc da toàn bộ thay vì da pha nỉ nhưng trang bị này có thể nâng cấp dễ dàng với giá vài triệu đồng. Và tất nhiên, hàng ghế trước của Raize là loại chỉnh cơ với 4 hướng.
Sau khi lùi ghế trước ra sau vừa đủ để cho một người có chiều cao hơn 1m7 ngồi thoải mái thì tôi bước ra hàng ghế sau, phải nói là trục cơ sở 2.525 (mm) của Toyota Raize 2022 thật sự đáng tiền khi mang đến không gian rộng rãi, đầu gối của tôi vẫn cách lưng hàng ghế trước đến 50 (mm). Hàng ghế sau được trang bị cả 3 tựa đầu có độ ngả lưng ở mức ổn, nếu được trang bị bệ tì tay ở lưng ghế giữa thì sẽ rất hoàn hảo.
Cốp sau của Toyota Raize 2022 có dung tích chở hành lý cũng ở mức tốt, có thể chứa được 2 vali lớn hoặc 4 vali nhỏ xếp chồng lên. Toyota cũng trang bị sẵn tấm lót để tối ưu hoá khoang hành lý và có thể tháo rời nếu cần.
TÍNH NĂNG
Tính năng nổi bật
- Vận hành
- An toàn
Toyota Raize 2022 được trang bị động cơ 1.0L Turbo sản sinh mô-men xoắn cực đại 140Nm tại vòng tua 2400 – 4000 vòng/phút, công suất cực đại 98Hp tại vòng tua 6000 vòng/phút.
Đáng chú ý là Toyota Raize 2022 được trang bị hộp số Dual – CVT thế hệ mới có thêm một cặp bánh răng cố định tỷ số truyền sẽ hoạt động ở tốc độ trung bình đến cao để tiết kiệm nhiên liệu.
Xe Toyota Raize 2022 còn được trang bị tay lái trợ lực điện mang đến cảm giác thoải mái và nhẹ nhàng khi thường xuyên phải đánh lái trong thành phố đông đúc. Đi cùng với kích thước nhỏ gọn, các chị em phụ nữ cũng có thể lái Raize 2022 một cách dễ dàng mà không hề ngại việc phải “đánh vật” với vô-lăng.
Trải nghiệm trong đô thị với Raize 2022 thật sự dễ chịu khi xe duy trì vận tốc 50 km/h khi động cơ đạt 1800 vòng/phút, không mang đến tiếng ồn từ khoang máy lọt vào trong cabin. Hệ thống treo ưu tiên về độ êm ái thiên về di chuyển trong đô thị nên được tùy chỉnh ở mức mềm, ít gây cảm giác xóc hay khó chịu nhưng chưa thể triệt tiêu dao động ở mức tốt nhất, điều này có lẽ cũng khó đòi hỏi ở một mẫu xe với tầm giá 500 triệu như Raize 2022.
Hàng loạt tính năng an toàn của Raize 2022 thật sự hữu dụng như cảm biến khoảng cách trước/sau và cảnh báo phương tiện cắt ngang hỗ trợ rất tốt cho người điều khiển xe khi phải di chuyển vào nơi hẹp hoặc đậu xe. Hệ thống cảnh báo điểm mù hoạt động liên tục khi có xe máy thường xuyên đi sát hai bên hông xe, nhằm nhắc nhở tài xế quan sát mỗi khi chuyển hướng.
Ra khỏi thành phố, ưu điểm của hộp số Dual-CVT trên Raize 2022 phát huy rõ rệt khi đạt cấp số 7 và duy trì vận tốc 70 km/h ở 1600 vòng/phút. Trên đường cao tốc, Raize 2022 duy trì vận tốc 120 km/h ở mức 2.500 vòng/phút và gần như không có tiếng ồn từ động cơ mà chủ yếu là âm thanh từ việc ma sát không khí bên ngoài. Đặc biệt, ưu thế gầm cao cũng làm cho tiếng ồn từ lốp xe không vọng nhiều vào cabin gây khó chịu.
Chân ga của Raize 2022 có độ trễ ít là một điểm cộng khi kích hoạt chế độ lái Power mode, nhưng với động cơ tăng thì độ trễ này vào khoảng 1,5 giây từ lúc thốc chân ga cho đến khi xe tăng tốc. Tuy nhiên, dải vòng tua hiệu quả của Raize 2022 nếu trên 2400 vòng/phút khi lực kéo tối đa 140 Nm được tối ưu thì chiếc xe này vận hành cũng đem lại đôi chút cảm giác phấn khích.
Trải nghiệm Raize 2022 trên đường cao tốc, vô-lăng trợ lực điện dù điện của xe có phần hơi nhẹ nhưng vẫn mang đến sự yên tâm khi duy trì vận tốc 120 km/h trên đường cao tốc. Với khoảng 4 người lớn trên xe, Raize 2022 dù không quá dư dả sức mạnh nhưng vẫn có thể đáp ứng tốt việc vượt xe cùng chiều ở dải tốc độ từ 60 đến 100 km/h kết hợp sử dụng lẫy sang số trên vô-lăng. Nhưng đáng tiếc là Toyota Raize không được trang bị hệ thống Cruise Control giúp duy trì tốc độ cố định trong những chuyến đi xa. Phần cách âm khoang động cơ chưa thực sự tốt đặc biệt là khi thốc ga tăng tốc.
Các trang bị an toàn của Raize 2022 cũng khá hoàn tốc khi có mặt hệ thống cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo, phanh ABS và EBD cũng như và đặc biệt nhất chính là có đến 6 túi khí bảo vệ.
THÔNG SỐ KỸ THUẬT
Động cơ xe và khả năng vận hành
- Động cơ & Khung xe
- Ngoại thất
- Nội thất
- An toàn
Toyota Raize: 527 triệu |
Dáng xe: SUV 5 chỗ |
Số chỗ ngồi: 5 |
Số cửa sổ: 5.00 |
Kiểu động cơ: Dung tích động cơ 1.00L |
Công suất cực đại: 98.00 mã lực , tại 6000.00 vòng/phút |
Momen xoắn cực đại: 140.00 Nm , tại 2400.00 vòng/phút |
Hộp số: 7.00 cấp |
Kiểu dẫn động: Thời gian tăng tốc 0-100km 11.00 |
Mức tiêu hao nhiên liệu: 5.60l/100km |
Điều hòa: 2 vùng |
Số lượng túi khí: 6 túi khí |
Thông số | Veloz Cross (VLE) | Veloz Cross Top (VLG) |
Chiều D x R x C (mm) | 4.475 x 1.750 x 1.700 | |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.750 | |
Vết bánh xe (Trước/Sau) (mm) | 1.515/1.510 | |
Khoảng sáng gầm xe (mm) | 205 | |
Bán kính vòng quay tối thiểu | 4.9 | 5 |
Trọng lượng không tải/toàn tải (kg) | 1.140/1.705 | |
Dung tích bình nhiên liệu (L) | 43 | |
Dung tích khoang hành lý (L) | 498 |
Thông số | Veloz Cross (VLE) | Veloz Cross Top (VLG) | |
Cụm đèn trước | Đèn chiếu gần | LED | |
Đèn chiếu xa | LED | ||
Hệ thống điều khiển đèn tự động | ● | ||
Đèn chào mừng | ● | ||
Cụm đèn sau | LED | ||
Đèn báo phanh trên cao | LED | ||
Gương chiếu hậu bên ngoài | Chỉnh điện | ● | |
Gập điện | Tự động | ||
Tích hợp đèn báo rẽ | ● | ||
Đèn sương mù trước | Halogen | ||
Gạt mưa trước | Gián đoạn, cảm biến tốc độ | ||
Gạt mưa sau | Gián đoạn | ||
Thanh giá nóc | ● | ||
Ăng ten | Vây cá |
Thông số | Veloz Cross (VLE) | Veloz Cross Top (VLG) | |
Cụm đồng hồ trung tâm | Loại đồng hồ | Kỹ thuật số | |
Chức năng báo lượng tiêu thụ nhiên liệu | ● | ||
Chức năng báo cài dây an toàn | ● | ||
Chức năng báo phanh | ● | ||
Nhắc nhở đèn sáng | ● | ||
Nhắc nhở quên chìa khóa | ● | ||
Màn hình hiển thị đa thông tin | 7″ TFT | ||
Gương chiếu hậu trong | Day & Night | ||
Tay lái | Loại tay lái | 3 chấu | |
Chất liệu | Da | ||
Nút bấm điều khiển tích hợp | ● | ||
Điều chỉnh | Chỉnh tay 4 hướng | ||
Ghế | Chất liệu | Da kết hợp nỉ | |
Ghế lái | Chỉnh tay 6 hướng | ||
Ghế hành khách trước | Chỉnh tay 4 hướng | ||
Ghế sau 1 | Trượt ngả | ||
Ghế sau 2 | Gập 50:50 | ||
Chế độ Sofa | ● | ||
Chìa khóa thông minh và khởi động nút bấtm | ● | ||
Phanh tay điện tử | ● | ||
Hệ thống điều hòa | Tự động | ||
Cửa gió sau | ● | ||
Hệ thống âm thanh | Màn hình | Cảm ứng 8″ | Cảm ứng 9″ |
Số loa | 6 | ||
Cổng kết nối USB | ● | ||
Hệ thống đàm thoại rảnh tay | ● | ||
Kết nối Bluetooth/điện thoại thông minh | ● | ||
Khóa cửa điện | ● | ||
Chức năng khóa cửa từ xa | ● | ||
Cửa sổ điều chỉnh điện | ● | ||
Hệ thống sạc không dây | ● | ||
Hệ thống báo động | ● | ||
Hệ thống mã hóa khóa động cơ | ● |
Thông số | Veloz Cross (VLE) | Veloz Cross Top (VLG) |
Gói an toàn Toyota Safety Sense | – | ● |
Hệ thống cảnh điểm mù | ● | |
Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau | ● | |
Hệ thống chống bó cứng phanh | ● | |
Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp | ● | |
Hệ thống phân phối lực phanh điện tử | ● | |
Hệ thống cân bằng điện tử | ● | |
Hệ thống kiểm soát lực kéo | ● | |
Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc | ● | |
Đèn báo phanh khẩn cấp | ● | |
Camera hỗ trợ đỗ xe | Camera lùi | Camera 360 |
Cảm biến hỗ trợ đỗ xe sau | ● | |
Túi khí( người lái & hành khách phía trước, túi khi bên hông phía trước, túi khí rèm) | ● | |
Đai an toàn 3 điểm | ● | |
Bộ đai khẩn cấp cho dây an toàn phía trước | ● |