- Tổng quan
- Thư viện
- Ngoại thất
- Nội thất
- Video
- Tải Catalogue
Tròn 20 năm kể từ lần đầu tiên ra mắt khách hàng Việt từ năm 2001, Ford Ranger sở hữu một bảng thành tích doanh số đáng nể khi liên tục có mặt trong Top 10 xe bán chạy (theo số liệu VAMA – Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), mặc cho phân khúc bán tải ngày càng có thêm nhiều sự lựa chọn mới.
Tuy nhiên, sự thành công đã tạo dựng được trong suốt nhiều năm liền không khiến Ranger “ngủ quên” trong chiến thắng. Bản nâng cấp vừa mới ra mắt vào hồi tháng 2/2020 khiến cho Ranger càng thăng hoa hơn nữa về mặt doanh số.
Theo số liệu từ VAMA, năm 2020 có tới 68% khách hàng mua bán tải tại Việt Nam chọn Ford Ranger. Đây cũng là mẫu xe bán tải duy nhất tại Việt Nam đạt doanh số bán trung bình trên 1.100 xe mỗi tháng trong năm 2020, bất chấp thị trường bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.
Gần đây nhất là tháng 4 vừa qua, Ford Ranger 2021 cũng là mẫu xe đứng đầu phân khúc về doanh số với 1.491 giao đến tay khách hàng, xếp thứ 5 toàn thị trường.
Bước sang năm 2021, trong quý bán hàng đầu tiên, mẫu bán tải tiếp tục khẳng định sức mạnh bất bại của mình trong phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam với doanh số cộng dồn đạt 3.873 chiếc, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Gần đây nhất là tháng 4 vừa qua, Ford Ranger 2021 cũng là mẫu xe đứng đầu phân khúc về doanh số với 1.491 giao đến tay khách hàng, xếp thứ 5 toàn thị trường.
Mẫu bán tải Mỹ dự kiến sẽ được chuyển sang lắp ráp trong nước vào đầu tháng 6/2021
Doanh số của Ford Ranger được dự đoán sẽ còn nhiều triển vọng khi chuyển sang lắp ráp trong nước vào đầu tháng 6 tới đây. Tuy nhiên trước khi câu chuyện của tháng 6 bắt đầu, hãy cùng kiểm nghiệm xem thực sự mẫu bán tải xuất xứ Mỹ có thực sự xứng danh với vị thế hiện thời thông qua những mổ xẻ về biến thể WildTrack 4x4AT.
Ford Ranger Wildtrak 2021 vẫn giữ nguyên kích thước tổng thể như cũ với các thông số dài x rộng x cao lần lượt tương ứng 5.362 x 1.860 x 1.830 (mm), chiều dài cơ sở 3.220 mm, khoảng sáng gầm 200mm và bán kính quay vòng 6.35mm.
Các thông số này mang lại cho mẫu bán tải không gian nội thất thoải mái hơn cùng dáng vẻ bệ vệ, hầm hố hơn khi đặt cạnh các đối thủ như Toyota Hilux (5330 x 1855 x 1815 mm và 3.085mm) hay Mitsubishi Triton (5.300 x 1.815 x 1.795 và 3.000mm). Tuy nhiên, sự linh hoạt khi xoay sở trong phố thị có phần kém cạnh hơn do kích thước tổng thể cùng bán kính vòng quay lớn (6.35m).
Trên nắp ca-pô, Ford Ranger Wildtrak 2021 tạo ấn tượng mạnh mẽ, cơ bắp với các đường gân dập nổi. Di chuyển xuống phía dưới là cặp đèn pha công nghệ LED kết hợp bóng chiếu Projector với khả năng tự động bật/tắt theo cảm biến ánh sáng hiện đại.
Về mặt thiết kế, cụm đèn pha giờ đây được tạo hình vuông vức thay cho kiểu hình tròn trước đó trên bản cũ. Ranger Wildtrak 2021 tiếp tục được trang bị hệ thống đèn LED định vị ban ngày và đèn sương mù tương tự như bản cũ. Trong đó, đèn sương mù được bố trí thấp xuống, nằm trọn trong hốc đen đa giác để tăng thêm điểm nhấn hầm hố cho đầu xe.
Tương tự, mặt ca – lăng trên bản cao cấp cũng giữ nguyên thiết kế như trước đây với lưới tản nhiệt màu tối, kết hợp cản trước sơn màu đen mang đến cảm giác mạnh mẽ.
Phần thân xe Ford Ranger Wildtrak 2021 tiếp diễn vẻ khỏe khoắn với các đường gân dập nổi rõ rệt. Tất nhiên, không thể không kể đến sự góp mặt của “dàn chân” kích thước 18 inch dạng 6 chấu kép mới mẻ, thay thế cho dạng chữ V trước đây.
Trên bản cao cấp, cửa sổ, tay nắm cửa và kính chiếu hậu đều sử dụng tông đen làm chủ đạo để tạo nét hài hòa với màu sắc lưới tản nhiệt.
Gương chiếu hậu tích hợp đèn xi nhan bóng thường, tay nắm cửa cũng được tích hợp cảm biến mở khóa thông minh cực kỳ tiện dụng. Di chuyển xuống phía dưới là bệ bước kích thước to bản được viền chrome để tăng thêm vẻ hầm hố, sang trọng cho mẫu xe.
Bước ra phía sau, Ford Ranger Wildtrak 2021 tiếp tục những đường nét thiết kế vuông vức làm tôn lên vẻ cứng cáp, thuần chất bản tải của mẫu xe.
Đáng tiếc, bản nâng cấp lần này vẫn tiếp tục với cụm đèn hậu bóng thường, chưa được nâng cấp lên bóng LED như mong đợi. Khả năng nhận diện trong đêm tối được tăng cường nhờ đèn phanh trên cao. Phía dưới là cản sau được phủ một lớp sơn tối màu tạo vẻ hài hòa với phần lưới tản nhiệt đầu xe.
Ford Ranger Wildtrak 2021 có kích thước thùng hàng (DxRxC) đạt 1450×1560/1150×1530 (mm), rộng rãi nhất phân khúc với cơ cấu mở thông qua hệ thống Easy Lift Tailgate có trợ lực nâng hạ đến 70%, cho phép người dùng mở nắp chỉ bằng một tay vì rất nhẹ nhàng.
Khoang lái Ranger Wildtrak 2021 là sự kết hợp hài hòa giữa những đường nét sang trọng, lịch lãm như trên các dòng xe du lịch nhưng cũng rất nam tính và gọn ghẽ. Xe sử dụng tông đen chủ đạo với điểm nhấn là các đường chỉ khâu màu cam tương phản.
Bảng táp lô có lối bố trí khá đơn giản và dễ làm quen. Các vật liệu được sử dụng chủ yếu là nhựa PU giả da mang lại cảm giác sang trọng. Vô lăng trên xe là loại 3 chấu bọc da được tích hợp các phím bấm chức năng như: Ra lệnh bằng giọng nói, đàm thoại rảnh tay, điều khiển âm thanh… tạo thuận tiện và đảm bảo sự tập trung hơn cho người cầm lái.
Bảng đồng hồ lái trên Ranger Wildtrak 2021 có thiết kế khá bắt mắt, hiện đại, bao gồm 2 màn hình và 1 đồng hồ tốc độ ở giữa với khả năng hiển thị rất sắc nét. Trong khi đó, cần số được bọc da, ốp mạ chrome, vừa chống bụi hiệu quả, vừa mang lại cảm giác sang trọng và hiện đại cho không gian nội thất. Các chi tiết như cửa gió máy lạnh, màn hình… đều được thiết kế theo hình chữ nhật và hình thang, giúp cho tổng thể táp lô thêm phần vuông vức và gọn gàng hơn.
Ngồi tại vị trí ghế lái, góc chữ A thoáng kết hợp gầm cao giúp cho mẫu bán tải có tầm nhìn tốt. Người ngồi ở vị trí ghế lái còn được hỗ trợ bởi bệ tỳ tay bọc da mềm mại tích hợp hộc đựng đồ, tăng sự tiện dụng và giảm bớt cảm giác mệt mỏi khi di chuyển đường dài hoặc những lúc kẹt xe giờ tan tầm.
Góp phần tạo điểm nhấn sang trọng cho khoang lái mẫu bán tải chính là các chi tiết viền chrome trên cửa gió máy lạnh, núm xoay chức năng và cổng kết nối. Ngoài ra, một ưu điểm nữa tỏ rõ sự chăm chút của hãng xe Mỹ đối với mẫu bán tải của mình đó chính là không gian nội thất được bố trí tới 20 ngăn chứa đồ thông minh.
Về tùy chọn màu nội thất, tất cả các biến thể đều chỉ có duy nhất 1 tùy chọn nội thất màu đen.
TRANG BỊ TIỆN NGHI, CÔNG NGHỆ & GIẢI TRÍ
Về tiện nghi giải trí, biến thể cao cấp được trang bị màn hình trung tâm kích thước 8 inch hỗ trợ kết nối USB/AUX/Bluetooth/Android Auto/Apple CarPlay và hệ thống âm thanh 8 loa. Ranger Wildtrak 2021 đã được nâng cấp hệ thống thông tin giải trí lên SYNC 3.4 nhằm mang lại những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.
Ngồi trên Ranger Wildtrak 2021, các hành khách ở cả hàng ghế trước và hàng ghế sau đều sẽ được đáp ứng tốt nhu cầu giải trí, sử dụng điện thoại khi tất cả các hàng ghế ở đây đều được trang bị đầy đủ ổ cắm USB, 12V và cả 230V.
Đảm nhận chức năng làm mát cho không gian nội thất trên Ford Ranger Wildtrak 2021 là hệ thống điều hòa tự động 2 vùng với khả năng làm lạnh khá nhanh và sâu. Tiện nghi trong xe được đánh giá cao hơn nữa bởi sự có mặt của hệ thống khởi động bằng nút bấm và chìa khóa thông minh, kính lái 1 chạm, bản đồ dẫn đường và hệ thống chống ồn chủ động.
Một trong những nâng cấp rất đáng kể bên trong nội thất của biến thể cao cấp đó chính là gương chiếu hậu trong xe được tích hợp USB để kết nối với camera hành trình dễ dàng hơn.
CÁC HÀNG GHẾ
Hàng ghế trước của Ranger Wildtrak 2021 mang đến cảm giác ngồi rất thoải mái bởi chiều rộng mặt ghế lớn và có chức năng chỉnh điện 6 hướng. Hai bên hông ghế được thiết kế lớn, giúp ôm chặt lưng của tài xế.
Tuy nhiên hàng ghế sau của Ranger lại có thiết kế lưng ghế khá đứng có thể gây mệt mỏi trong những chuyến đi xa. Khoảng không để chân của hàng ghế sau cũng không quá nhiều sau khi hàng ghế trước lùi ghế đủ không gian thoải mái. Đáng ghi nhận là lưng ghế ở giữa được thiết kế bệ tì tay có thể gấp vào. Điều này do Ranger chú trọng vào khoang chở hàng dài nhất trong phân khúc hơn là các mẫu xe bán tải Nhật ưu tiên sự thoải mái cho hành khách.
TÍNH NĂNG
Tính năng nổi bật
- Vận hành
- An toàn
Ford Ranger Wildtrak 2021 sử dụng với động cơ diesel với turbo tăng áp kép có dung tích 2.0L sản sinh cho công suất 213 mã lực tại 3.750 vòng/phút với mô-men xoắn cực đại 500Nm tại vòng tua 1.750 – 2.500 vòng/phút, kết hợp với hộp số tự động 10 cấp.
Ấn nút khởi động và cỗ máy mạnh hơn 210 mã lực khẽ rung nhẹ và mọi thứ dường như trở về trạng thái động cơ chưa hoạt động bởi sự êm ái đến kinh ngạc.
Ấn nút khởi động và cỗ máy mạnh hơn 210 mã lực khẽ rung nhẹ và mọi thứ dường như trở về trạng thái động cơ chưa hoạt động bởi sự êm ái đến kinh ngạc. Đóng cửa xe lại, âm thanh chắc chắn đã khiến nhiều khách hàng mê mẩn vẫn luôn là sức hút khó cưỡng của Ranger cũng như tạo nên hai thế giới gần như tách biệt giữa bên trong và ngoài của xe bởi khả năng cách âm môi trường tốt.
Ngồi bên trong cabin, phải để ý rất kỹ mới có thể cảm nhận được động cơ đang hoạt động vì độ rung hay ồn truyền vào không gian bên trong là rất ít, điều này có được bởi Ford đã trang bị hệ thống chống ồn chủ động. Hệ thống này sử dụng micro thu tiếng ồn ở tần số thấp và điều khiển loa trên xe phát ra âm thanh đối nghịch để triệt tiêu tiếng ồn. Tính năng này của Ranger/Everest là duy nhất trong phân khúc hiện nay.
Ở dải tốc độ thấp, Ford Ranger Wildtrak 2021 với tay lái trợ lực điện duy nhất trong phân khúc
Ở dải tốc độ thấp, Ford Ranger Wildtrak 2021 với tay lái trợ lực điện duy nhất trong phân khúc bán tải khiến cho việc điều khiển một chiếc xe dài hơn 5,3 m hết sức nhàn nhã, có không ít chị em phụ nữ có nhu cầu về xe bán tải đã lựa chọn Ranger vì tất cả các dòng xe bán tải còn lại đều sử dụng trợ lực thuỷ lực.
Di chuyển ở dải tốc độ thấp, chân ga của Ranger Wildtrak 2021 không quá nhạy và khối động cơ 2.0 lít cho cảm giác mượt mà chứ không bốc cho lắm, điều này cũng khó lí giải bởi dung tích động cơ nhỏ sẽ phải hoạt động ở vòng tua cao hơn mới đủ khí xả cho bộ tăng áp hoạt động, khi đó việc tăng tốc mới thật sự rõ rệt. Bên cạnh đó, hộp số tự động 10 cấp dù cho trải nghiệm sang số mượt mà nhưng dường như muốn ưu tiên lực kéo nên chỉ nhảy lên cấp số cao hơn khi đủ tốc độ, tạo nên cảm giác rần ga khi di chuyển ở tốc độ thấp.
Tuy nhiên, khi vượt qua ngưỡng 50 km/h thì dường như hệ thống tăng áp đã thực sự vào cuộc quyết liệt, mang đến cảm giác xe lao đi nhanh chóng rất rõ ràng.
Tuy nhiên, khi vượt qua ngưỡng 50 km/h thì dường như hệ thống tăng áp đã thực sự vào cuộc quyết liệt, mang đến cảm giác xe lao đi nhanh chóng rất rõ ràng. Là một mẫu xe bán tải ưu tiên việc chở hàng hoá nên hệ thống treo của xe được thiết kế khá cứng, khi ở trạng thái không tải thì Ranger mang đến cảm giác khá xóc (sử dụng nhíp lá ở phía sau), chắc chắn sẽ gây khó chịu cho hành khách ngồi ở phía sau.
Việc lái xe giờ đây đã vô cùng “nhàn hạ”, Ford Ranger Wildtrak 2021 sẽ tự động giữ khoảng cách an toàn và tăng giảm tốc theo xe phía trước
Trên đường trường, tôi chuyển sang chế độ “hưởng thụ” bằng việc thiết lập tính năng ga tự động thông bám theo xe trước. Việc lái xe giờ đây đã vô cùng “nhàn hạ”, Ford Ranger Wildtrak 2021 sẽ tự động giữ khoảng cách an toàn và tăng giảm tốc theo xe phía trước. Tuy nhiên, ưu điểm khi sử dụng hệ thống lái trợ lực điện lại tiếp tục được phát huy chính là hệ thống hỗ trợ giữ làn đường chủ động, vô-lăng sẽ rung và tự điều chỉnh để giữ cho xe nằm gọn trong làn đường đang di chuyển. Vô-lăng cũng phản hồi và màn hình đồng hồ của xe sẽ cảnh báo khi người lái xoay vô-lăng chuyển làn đường mà không bật đèn tín hiệu tương ứng.
Điểm mà Ranger làm hài lòng khá nhiều khách hàng là cảm giác cực kì chắc chắn khi vận hành ở vận tốc 120 km/h trên đường cao tốc vì Ranger là mẫu xe có khối lượng bản thân lớn nhất trong phân khúc. Bên cạnh đó, hệ thống khung gầm hay thân vỏ cũng rất dày dặn nên mang đến sự vững chắc khi di chuyển ở tốc độ cao.
Về khả năng off-road, Ford Ranger Wildtrak 2021 sử dụng hệ dẫn động bốn bán 4WD bán thời gian với các nấc điều chỉnh 2H, 4H và 4L như đa phần các mẫu bán tải khác trên thị trường và có thêm khoá vi sau cầu sau hỗ trợ đắc lực cho việc off-road
Về khả năng off-road, Ford Ranger Wildtrak 2021 sử dụng hệ dẫn động bốn bán 4WD bán thời gian với các nấc điều chỉnh 2H, 4H và 4L như đa phần các mẫu bán tải khác trên thị trường và có thêm khoá vi sau cầu sau hỗ trợ đắc lực cho việc off-road. Khoá vi sai sẽ giúp cho 2 bánh xe ở cầu sau quay cùng tốc độ giúp cho xe vượt địa hình khi có 1 trong 2 bánh bị mất độ bám, tránh tình trạng bánh bị mất độ bám cứ quay trong khi bánh có độ bám lại không được truyền lực.
THÔNG SỐ KỸ THUẬT
Động cơ xe và khả năng vận hành
- Động cơ & Khung xe
- Ngoại thất
- Nội thất
- An toàn
Ford Ranger Wildtrak925 triệu | Ford Ranger 2.2L XLS 4×2 MT630 triệu | Ford Ranger 2.2L XLS 4×2 AT650 triệu | Ford Ranger 2.0L Wildtrak 4×2 AT853 triệu |
Dáng xe Bán tải | Dáng xe Bán tải | Dáng xe Bán tải | Dáng xe Bán tải |
Số chỗ ngồi 5 | Số chỗ ngồi 5 | Số chỗ ngồi 5 | Số chỗ ngồi 5 |
Số cửa sổ 5.00 | Số cửa sổ 4.00 | Số cửa sổ 4.00 | Số cửa sổ 4.00 |
Kiểu động cơ | Kiểu động cơ | Kiểu động cơ | Kiểu động cơ |
Dung tích động cơ 2.00L | Dung tích động cơ 2.20L | Dung tích động cơ 2.20L | Dung tích động cơ 2.00L |
Công suất cực đại 210.00 mã lực , tại 3.75 vòng/phút | Công suất cực đại 125.00 mã lực , tại 3700.00 vòng/phút | Công suất cực đại 150.00 mã lực , tại 3700.00 vòng/phút | Công suất cực đại 180.00 mã lực , tại 3500.00 vòng/phút |
Momen xoắn cực đại 500.00 Nm , tại 1.750 – 2.500 vòng/phút | Momen xoắn cực đại 320.00 Nm , tại 1.600 – 1.700 vòng/phút | Momen xoắn cực đại 375.00 Nm , tại 1500 – 2500 vòng/phút | Momen xoắn cực đại 420.00 Nm , tại 1750 – 2500 vòng/phút |
Hộp số 10.00 cấp | Hộp số 6.00 cấp | Hộp số 6.00 cấp | Hộp số 10.00 cấp |
Kiểu dẫn động | Kiểu dẫn động | Kiểu dẫn động | Kiểu dẫn động |
Mức tiêu hao nhiên liệu 0.00l/100km | Mức tiêu hao nhiên liệu 0.00l/100km | Mức tiêu hao nhiên liệu 0.00l/100km | Mức tiêu hao nhiên liệu 0.00l/100km |
Điều hòa | Điều hòa Chỉnh tay một vùng | Điều hòa Chỉnh tay một vùng | Điều hòa Tự động hai vùng |
Số lượng túi khí 6 túi khí | Số lượng túi khí 2 túi khí | Số lượng túi khí 2 túi khí | Số lượng túi khí 6 túi khí |